Blockchain & Cryptocurrency

Passphrase คืออะไร? Feature พิเศษใน Trezor Hardware Wallet

เมื่อ PIN และ recovery seed อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปในการรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์คริปโตที่เก็บไว้ใน Hardware Wallet การพิจารณาใช้ Passphrase จึงเป็นทางเลือกในการรักษาความปลอดภัยของคริปโตที่นักลงทุนเลือกใช้มากขึ้น Passphrase เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะยกระดับความปลอดภัยด้านไซเบอร์สำหรับผู้ที่มีคริปโตไว้ในครอบครอง เป็น feature ที่น่าสนใจบนอุปกรณ์ Trezor ซึ่งเป็น Hardware Wallet ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน มีจุดเด่นด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้งานและสามารถทำกิจกรรมด้านการเงินที่เกี่ยวกับคริปโตได้หลากหลาย ตัว Passphrase จะช่วยป้องกันสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ใช้งานอีกชั้น นอกเหนือจากเลข PIN และ recovery seed เมื่อมีการใช้งาน Passphrase อุปกรณ์ Trezor จะขอให้ผู้ใช้งานใส่ “ secret phase” หรือกลุ่มคำที่ผู้ใช้งานตั้งค่าไว้เองทุกครั้ง นอกจาก PIN ที่เป็นตัวเลขเมื่อต้องการจะเชื่อมต่อการใข้งานกับอุปกรณ์ Trezor Passphrase คืออะไรและมีวิธีการทำงานอย่างไร? เมื่อผู้ใช้งานเลือกใช้งาน Passphrase ทางอุปกรณ์จะขอให้ผู้ใช้งานสร้าง Passphrase และกรอกลงไปในอุปกรณ์ Trezor จากนั้น ระบบจะรวมเอา recovery

Read More »

Microsoft ประกาศเตือน “Cryware” พุ่งเป้าโจมตี Hot Wallet

เมื่อคืนนี้ก็มีประเด็นใหม่ให้เราๆชาวคริปโต ขนลุกเล่นกันอีกแล้วนะคะ เมื่อทาง Microsoft ได้ออกประกาศเตือนว่าพบมัลแวร์ตัวใหม่ “Cryware” ที่วิวัฒนาการตัวเองมาจาก “Cryptojackers” โดยเจ้าตัวใหม่นี้นางพุ่งเป้าโจมตี Hot wallet ด้วยการเข้าถึงข้อมูลรหัสผ่าน Seed phrase เพื่อเข้าถึงกระเป๋าและโอนเงินไปยังแฮคเกอร์โดยตรงไปอีกกกก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการรายงานวิธีป้องกันเพิ่มเติมนะคะ สำหรับผู้ใช้งาน Hot wallet นอกจากการใช้ Microsoft Defender Antivirus และ Microsoft Defender SmartScreen ที่ช่วยบล็อกเว็ปไซต์มัลแวร์ต่างๆได้ แต่สำหรับแอดแล้ว แอดคิดว่าถ้าในการใช้คอมพิวเตอร์ คงจะดีมากถ้าเรามี Anti Virus ติดเครื่องไว้ค่ะ แต่ถ้าให้แนะนำที่ดียิ่งขึ้นคือ การใช้งาน Cold wallet เพิ่มเติมค่ะ นั่นก็คือ Hardware wallet นั่นเอง เพราะการใช้ HW ไวรัสไม่สามารถแฮคได้ค่ะ ถ้าเราจด seed ไว้ในกระดาษ ไม่ได้นำไปบันทึกไว้เป็นรูปภาพ หรือโน้ตออนไลน์ที่ไหน หรือนำไปกรอกใส่ลิ้งค์ที่ใด มากสุดที่แอดเคยพบคือ มัลแวร์มันเปลี่ยนเลขกระเป๋าเราตอนโอนออก ซึ่งตรงนี้ถ้าเราใช้งานอย่างระมัดระวัง

Read More »

คำตอบกิจกรรมตอบคำถามรับ Ledger Nano S Plus ที่งาน Thailand Crypto Expo 2022

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเยี่ยมชม SIAMBC ในมหกรรมงาน Thailand Crypto Expo 2022 สำหรับกิจกรรมนี้เราจะมีคำถามอยู่ 10ข้อ ผู้ที่ตอบคำถามได้ถูกต้องและรวดเร็วที่สุดก็จะได้คะแนนสูงสุดและได้รับรางวัลเป็น Ledger Nano S Plus กลับบ้านไป กิจกรรมจะเริ่มเวลา 15.00น. ที่บูธ CS09 SIAMBC โดยคำตอบจะหาได้จากบทความนี้: กระเป๋าเงินดิจิตอลคืออะไร ลองจินตนาการว่าเราต้องการเก็บทองคำในเซฟของเรา สิ่งที่เราต้องเก็บเอาไว้ไม่ให้ใครมาขโมยไปได้คือกุญแจ เพราะหากโจรสามารถเอากุญแจของเราไปทำก็อปปี้ขึ้นมา ก็จะทำให้โจรสามารถเปิดเซฟทองคำได้ เช่นกัน ในการเก็บเงินดิจิตอล เราเองก็ต้องเก็บกุญแจของเงินดิจิตอลของเราเอาไว้ให้ดี และด้วยความที่เป็นเงินดิจิตอล กุญแจของเราจะไม่ได้ทำมาจากเหล็กหรือเป็นอะไรที่เราสามารถจับต้องได้ ซึ่งกุญแจรหัส หรือ Private key ของเงินดิจิตอลจะมีหน้าตาประมาณนี้: 8612acb38931ab51cea51c036370930d18782dace7b59cf1a26be1fc993b8d5d83a9c66e8f15e2c234d997a1f0ecf63d9dd9f6abc3ae76c8023003886b8f0708 ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะให้คนจดรหัสนี้ให้ถูกต้องได้ทุกตัว จึงมีการตกลงกันใน BIP39 (Bitcoin Improvement Proposals 39) ให้ใช้คำภาษาอังกฤษ 2048 คำแทนรหัสยาวๆนี้ เรียกว่า Seed phrase ที่มีหน้าตาประมาณนี้: orange, grace, sail, sunny,

Read More »

Seed Phrase คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร?

ฮาโหล สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาว Crypto ทุกท่าน  ตอนนี้ก็ก้าวเข้าสู่เดือนที่ 5 ของปี 2022 เรียบร้อยแล้วนะคะ (ไวเหมือนฉีกปฏิทินออกเลย) ช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่แอดเข้าสู่วงการ Crpyto มาสักพัก แอดเองก็ได้เรียนรู้และพบคำถามมากมายเกี่ยวกับ Hardware wallet (HW) ใช่แล้วค่ะ Hardware Wallet เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยสำหรับชาว Crypto และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ Seed Phrase จัดว่าเป็นหัวใจเลยค่ะ หัวใจจริงๆนะ  ก่อนอื่นเลย Seed Phrase คืออะไร มายังไง  Seed Phrase คือ ชุดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ 12–24 คำ ที่ระบบของ HW สุ่มสร้างขึ้นมา เพื่อการเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่เก็บไว้ เราสามารถพบ Seed phrase ได้ตอนที่เราตั้งค่าการใช้งาน HW ตั้งแต่เริ่มต้น เช่นบน Safepal Trezor หรือ

Read More »

Ledger Nano S Plus คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน

ทำความรู้จัก Ledger Nano S Plus Hardware Wallet กระเป๋าสตางค์สำหรับจัดเก็บคริปโตที่แสนคุ้มค่า ด้วยรูปลักษณ์กะทัดรัดเหมือนกับมีดพก ทำให้สามารถพกพาได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับผู้ที่มองหากระเป๋าสตางค์สำหรับจัดเก็บเงินดิจิทัล กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลที่จะช่วยรักษาสินทรัพย์แบบออฟไลน์หรือ hardware wallet ถือเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ ซึ่งอุปกรณ์นี้ก็จะช่วยปกป้องสินทรัพย์ไม่ให้ถูกแฮกเกอร์ยักยอกผ่านทางออนไลน์ จุดเด่นที่น่าสนใจของ Ledger Nano S Plus คือนอกจากจะสามารถจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลได้แล้ว ยังสามารถเก็บโทเค็นพิเศษอย่าง Non-Fungible Token (NFT) ได้อีกด้วย Ledger Nano S Plus เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Ledger Nano S ที่ปล่อยสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2016 และกลายเป็น Hardware Wallet ที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่ง โดยกวาดยอดขายไปมากกว่า 4.5 ล้านเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่มีสกุลเงินคริปโตจำนวนมากพอสมควรที่ไม่อาจจะอยู่ในท้องตลาดได้และการที่ NFT ได้รับความนิยมเพิ่มอย่างล้นหลาม Ledger Nano S Plus จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อจัดเก็บ NFT ด้วย

Read More »

YubiKey คืออะไร? แล้วมันจะมาปกป้องบัญชีของคุณบนโลกไซเบอร์อย่างไร?

YubiKey คือเครื่องขนาดเล็กที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยบัญชีบนโลกออนไลน์ของคุณ โดยการใช้ระบบ 2FA (two-factor authentication) หรือ การยืนยันตัวตันแบบ 2 ปัจจัย โดยมีคุณสมบัติช่วยปกป้องบัญชีหลายๆบัญชีของคุณเช่นบัญชี Google, Facebook, Gmail, Youtube, Binance, Twitter, Outlook และอื่นๆอีกมากมาย เพียงแค่ใส่ password ปกติของคุณแล้วแตะเครื่อง YubiKey เท่านั้นก็สามารถทำการ Login ได้เลย YubiKey แต่ละเครื่องจะมีโค้ดที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับแต่ละเครื่องเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน คล้ายๆกับรหัส OTP ในมือถือที่ทุกคนคุ้นเคยกัน เริ่มงานเพียงแค่เสียบ YubiKey เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แตะตัวเครื่องและทำการ log in เท่านั้น หรือสำหรับ YubiKey บางรุ่นเช่น YubiKey Security Key, YubiKey Security Key C, YubiKey 5 NFC และ YubiKey 5C NFC

Read More »